เทคโนโลยี
กับการเรียนรู้
ตลอดชีวิตของครู
ดิฉันเห็นด้วยที่คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตราฐานสากลโลก
ดำรงชีวิตอย่างสงบสุข ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและโลกในศตวรรษที่21 คือการศึกษาไม่ได้จบที่การรับประกาศนียบัตรแต่เป็นการศึกษาตลอดชีวิต
การเรียนรู้ของครูแบบเดิมเป็นการเรียนผ่านตำราเรียน
หรือการได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ
ดิฉันคิดว่าเป็นการเรียนรู้ที่ติดอยู่ตัวหนังสือมากเกินไป มองไม่เห็นภาพ และการได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอนจะรับรู้ได้อย่างไรว่าผู้เชี่ยวชาญแนะนำเราได้อย่างถูกต้อง
และปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการหาความรู้ ดิฉันมีความเห็นด้วยเป็นอย่างมาก
เพราะเทคโนยีเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวก รวดเร็ว มีแหล่งข้อมูลที่กว้างขวาง
สามารถมองเห็นภาพที่ค้นหาได้ และเป็นแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
และดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างมาก ที่ภาครัฐจัดอบรมครู เพื่อให้ครูมีประสิทธิภาพในการสอนหลากหลายรูปแบบ
ครูควรจะมีความเต็มใจที่จะไปอบรมเพื่อพัฒนาการสอนของตนเอง
แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด
ดิฉันมีความคิดเห็น
ว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพรา
เป็นการเรียนรู้โดยการหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถ
เรียนรู้แล้วนำมาใช้เรียนรู้ซ้ำได้อีก ซึ่งประโยชน์เป็นอย่างมากหากเราลืมข้อมูลที่เคยค้นหาไว้ สามารถกลับไปเปิดอ่านได้อีกครั้งไม่มีวันหายไป เวลาเข้าใช้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งนั้น และไม่ได้มีเพียงแค่เนื้อหาตัวหนังสือ เป็นแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้งภาพและเสียงเป็นต้น ซึ่งเป็นผลต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก
เป็นการเรียนรู้โดยการหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถ
เรียนรู้แล้วนำมาใช้เรียนรู้ซ้ำได้อีก ซึ่งประโยชน์เป็นอย่างมากหากเราลืมข้อมูลที่เคยค้นหาไว้ สามารถกลับไปเปิดอ่านได้อีกครั้งไม่มีวันหายไป เวลาเข้าใช้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งนั้น และไม่ได้มีเพียงแค่เนื้อหาตัวหนังสือ เป็นแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้งภาพและเสียงเป็นต้น ซึ่งเป็นผลต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก
สื่อสังคมออนไลน์ที่เรียนรู้ตลอดชีวิต
ดิฉันมีความคิดเห็นว่า เป็นการแบ่งปันข้อมูลความรู้ที่ดีที่สุด ทั้งครูและนักเรียน
เพราะใช้งานสะดวก รวดเร็ว แต่ครูก็จะต้องเรียนรู้พัฒนาสื่อออนไลน์ เช่น
การจัดการเรียนการสอนโดใช้สื่อดิจิทัศน์
ทำให้นักเรียนเห็นภาพและสนใจที่อยากจะเรียนมากยิ่งขึ้น
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตครู
ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ครูจำเป็นที่ต้องแสวงหาความรู้เป็นอย่างมาก
ไม่ว่าจะหาความรู้ด้วยตัวเองและหาความรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
หาช่องทางแสวงหาความรู้หลากหลายช่องทาง เช่น สื่อดิจิทัล เว็บไซต์
และนำความรู้ที่ได้ไปสู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อการสอนที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ และดิฉันมีความคิดเห็นว่า สังคมก็สำคัญเช่นกัน เพราะว่า
การเรียนรู้เกิดจากการผลักดันของคนในสังคม การวางเงื่อนไขในสังคม
ด้วยกฎระเบียบต่างๆ
การผููกโยงสิ่งที่ต้องเปิดใจและยอมรับและเรียนรู้เป็นเรื่องของการให้รางวัลและการลงโทษ
การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้เทคโนโลยีสำหรับครูรุ่นเก่า
การที่ครูได้รับประสบการณ์มามาก และนำมาประมวลผลด้วยตนเอง ปัจจุบันโลก สิ่งแวดล้อม
และเทคโนโลยี ได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ดิฉันมีความคิดเห็นว่า เห็นด้วยที่ครูผู้สอนจะต้องแสวงหาความรู้ ค้นคว้าความรู้ ขวนขวายความรู้ และติดตามข่าวสาร
เพื่อให้ตนเองก้าวหน้าและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
และการจัดกิจกรรมอบรมการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่ซับซ้อน ดิฉันมีความคิดเห็นว่า เห็นด้วยที่มีการจัดกิจกรรมอบรมการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่ซับซ้อน
เพราะว่าเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อเทคโนโลยีและการที่มีทัศนคติที่ดีต่อเทคโนโลยีจะช่วยสร้างแรงบัลดาลใจให้เกิดการอยาก
เรียนรู้ต่อ
เกิดความขวนขวายความรู้ พยายามเข้าถึง
ปัญหาที่เกิดจากการเรียนรู้ตลอดชีวิตครู คือ ปัญหาของการใช้เทคโนโลยีของครูผู้สูงอายุ ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ควรสอนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับครูผู้สูงอายุเพื่อการสอนอย่างมีประสิทธิภาพให้นักเรียนได้มองเห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาการเรียนมากยิ่งขึ้น และความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลที่ให้ความรู้ ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ควรมีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องมากที่สุด ไม่ควรมีแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพราะนักเรียนไม่รู้ว่าจะเชื่อแหล่งข้อมูลแหล่งไหนดี ทำให้เกิดความสับสนและความไม่เข้าใจในเนื้อหา ดังนั้นครูจึงมีความรู้และประสิทธิภาพในการสอนเพื่อการศึกษาไทยพัฒนาก้าวหน้า
ดิฉันมีความคิดเห็นว่า สิ่งที่ควรปลูกฝังให้เกิดกับผู้เรียน
ตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ ด้าน
พฤติกรรม เพราะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นการสมัครใจ
เรียนไม่สามารถบังคับเรียนได้ ไม่มีการบังคับวินัยและ
ความรับผิดชอบได้ ต้องมีความอยากรู้อย่างแรงกล้า
ตระหนังถึงความสำคัญของการเรียนรู้ ซึ่งครูผู้สอนต้อง
สามารถอธิบายให้กับผู้เรียนได้ ว่าเรียนไปเพื่ออะไร นำไปใช้ชีวิตได้อย่างไร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ ด้าน
พฤติกรรม เพราะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นการสมัครใจ
เรียนไม่สามารถบังคับเรียนได้ ไม่มีการบังคับวินัยและ
ความรับผิดชอบได้ ต้องมีความอยากรู้อย่างแรงกล้า
ตระหนังถึงความสำคัญของการเรียนรู้ ซึ่งครูผู้สอนต้อง
สามารถอธิบายให้กับผู้เรียนได้ ว่าเรียนไปเพื่ออะไร นำไปใช้ชีวิตได้อย่างไร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น